Đa số thuốc và vaccine lưu hành tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP

author 06:37 20/01/2015

(VietQ.vn) - Nhờ có các ứng dụng, nghiên cứu khoa học trên thực tế đã đem lại nhiều sản phẩm dược và vaccin tốt, công nghệ tiên tiến, hiện đại ứng dụng vào lĩnh vực y tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ông Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, các ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào lĩnh vực y dược thời gian qua đã đạt được nhiều tiến bộ và thành tựu đáng kể. Ngành dược những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ. KH&CN là nền tảng và là động lực cho CNH- HĐH nhằm phát triển nhanh ngành y, phục vụ cho sự phát triển của nhu cầu trong đất nước.

"Tất cả các nhiệm vụ KH&CN thuộc chương trình đã bám sát những yêu cầu thực tế của ngành y. Những kết quả nghiên cứu của chương trình có ý nghĩa rất quan trọng nâng cao trình độ KH&CN về Y - Dược học, giúp tiếp cận với trình độ của các nước trong khu vực và thế giới", ông Cường cho biết.

Sản xuất dược phẩm đạt GMP

Đa số thuốc và vaccine lưu hành tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP. Ảnh minh họa

Theo ông Cường, trong lĩnh vực dược, nhờ ứng dụng KH&CN, ngành dược những năm gần đây đã có bước phát triển mạnh. Đặc biệt từ khi Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) và tích cực đổi mới công nghệ trong lĩnh vực sản xuất thuốc. Về công nghệ, các nhà máy đã đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại và tiên tiến.

Cụ thể, nền công nghiệp dược đã có 130 nhà máy sản xuất thuốc và 4 nhà máy sản xuất vaccine đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó nhiều nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP của châu Âu và gần 100% các loại thuốc, vaccine lưu hành trên thị trường đạt tiêu chuẩn này, chiếm gần 50% tổng giá trị thuốc tiêu thụ hằng năm.

Nhiều đơn vị sản xuất thuốc từ dược liệu đã đầu tư triển khai công nghệ trồng và thu hái dược liệu theo tiêu chuẩn thực hành trồng trọt và thu hái tốt (GACP). Về khoa học, nhiều nhà máy sản xuất và đầu tư xây dựng labo nghiên cứu với các trang thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản để nghiên cứu, sản xuất các dạng thuốc phù hợp nhu cầu điều trị, an toàn và chất lượng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang